1. Tin tức
  2. Thông tin tuyên truyền
  3. CẢNH GIÁC VỚI THỦ ĐOẠN GIẢ MẠO CÁN BỘ, NHÂN VIÊN ĐIỆN LỰC ĐỂ YÊU CẦU NGƯỜI DÂN, NHÂN VIÊN DOANH NGHIỆP TẢI VỀ, CÀI ĐẶ...

CẢNH GIÁC VỚI THỦ ĐOẠN GIẢ MẠO CÁN BỘ, NHÂN VIÊN ĐIỆN LỰC ĐỂ YÊU CẦU NGƯỜI DÂN, NHÂN VIÊN DOANH NGHIỆP TẢI VỀ, CÀI ĐẶT, TRUY CẬP CÁC PHẦN MỀM, ĐƯỜNG LINK TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG

8/4/2025
524 lượt xem
Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về việc có các cuộc gọi di động tự xưng là cán bộ, nhân viên của Tổng đài Điện lực miền Nam hoặc cán bộ, nhân viên điện lực tỉnh Bình Dương yêu cầu người dân thanh toán tiền điện trên các ứng dụng hoặc truy cập vào các đường link để thanh toán tiền điện, sau đó chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản Ngân hàng của người dân. Thủ đoạn các đối tượng là gọi điện tới người dân, tự xưng là nhân viên điện lực thông báo người dân sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện. Để không bị cắt điện, chúng yêu cầu người dân chuyển khoản vào tài khoản cá nhân được cung cấp, hoặc truy cập các đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành Điện lực hoặc Ngân hàng. Khi người dân truy cập các trang web, ứng dụng giả mạo này có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, hoặc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, dẫn đến mất toàn bộ tiền trong tài khoản. Nếu người dân từ chối yêu cầu, các đối tượng lừa đảo ngay lập tức đe dọa sẽ cắt điện, thậm chí có lời lẽ xúc phạm người dân. Trong trường hợp người dân báo đã thanh toán tiền điện, chúng tiếp tục khẳng định rằng điện lực vẫn chưa nhận được số tiền này và yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán để kiểm tra. Sau đó, đối tượng gợi ý khách hàng từ tháng sau thực hiện thanh toán tiền điện qua App giả mạo và gửi đường link hoặc mã QR để quét mã hoặc cài đặt. Những ai không may click vào đường link này sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị và nguy cơ cao bị mất tiền trong tài khoản Ngân hàng. Để phòng tránh Công an xã Tân Lập khuyến cáo người dân: 1. Cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ người tự xưng là cán bộ cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các hướng dẫn cài đặt các phần mềm thông qua các ứng dụng mạng xã hội. Liên hệ với cơ quan chức năng để xác minh về người gọi điện. 2. Cảnh giác với các yêu cầu cài đặt phần mềm được gửi từ các nền tảng mạng xã hội và chỉ cài đặt các phần mềm được cung cấp trực tiếp tại cơ quan chức năng hoặc được tải về trực tiếp trên trang điện tử chính thống của cơ quan chức năng. 3. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn SMS, mạng xã hội, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk được gửi qua nền tảng mạng xã hội. 4. Khi cần thiết phải cài đặt bất kỳ phần mềm nào, người dân nên chậm lại xác định ai là người đang gửi link phần mềm cho mình, đọc kỹ thông tin, cảnh báo trước khi xác nhận đồng ý tất cả các điều khoản. Hãy chắc chắn và hiểu rõ, bản thân đang cho phép phần mềm kiểm soát, làm gì trên thiết bị cá nhân trước khi cài đặt. Chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển). 5. Liên hệ Công an nơi gần nhất tố giác tội phạm hoặc liên hệ với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao Công an tỉnh Bình Dương, hotline: 0274.3815505 để được hướng dẫn kịp thời. Điều quan trọng: Hãy luôn giữ cảnh giác và tuân thủ các biện pháp bảo mật cơ bản như không chia sẻ thông tin cá nhân và mật khẩu với bất kỳ ai, không bấm vào các liên kết không rõ nguồn gốc hoặc tin nhắn đáng ngờ và cập nhật phần mềm bảo mật định kỳ để tránh các lỗ hổng bảo mật. Không liên hệ với các web quảng cáo “hỗ trợ lấy lại tiền bị treo, bị lừa đảo...” trên Internet./.

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về việc có các cuộc gọi di động tự xưng là cán bộ, nhân viên của Tổng đài Điện lực miền Nam hoặc cán bộ, nhân viên điện lực tỉnh Bình Dương yêu cầu người dân thanh toán tiền điện trên các ứng dụng hoặc truy cập vào các đường link để thanh toán tiền điện, sau đó chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản Ngân hàng của người dân. 

Thủ đoạn các đối tượng là gọi điện tới người dân, tự xưng là nhân viên điện lực thông báo người dân sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện. Để không bị cắt điện, chúng yêu cầu người dân chuyển khoản vào tài khoản cá nhân được cung cấp, hoặc truy cập các đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành Điện lực hoặc Ngân hàng. Khi người dân truy cập các trang web, ứng dụng giả mạo này có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, hoặc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, dẫn đến mất toàn bộ tiền trong tài khoản. Nếu người dân từ chối yêu cầu, các đối tượng lừa đảo ngay lập tức đe dọa sẽ cắt điện, thậm chí có lời lẽ xúc phạm người dân. Trong trường hợp người dân báo đã thanh toán tiền điện, chúng tiếp tục khẳng định rằng điện lực vẫn chưa nhận được số tiền này và yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán để kiểm tra. Sau đó, đối tượng gợi ý khách hàng từ tháng sau thực hiện thanh toán tiền điện qua App giả mạo và gửi đường link hoặc mã QR để quét mã hoặc cài đặt. Những ai không may click vào đường link này sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị và nguy cơ cao bị mất tiền trong tài khoản Ngân hàng. 

Để phòng tránh Công an xã Tân Lập khuyến cáo người dân: 

1. Cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ người tự xưng là cán bộ cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các hướng dẫn cài đặt các phần mềm thông qua các ứng dụng mạng xã hội. Liên hệ với cơ quan chức năng để xác minh về người gọi điện. 

2. Cảnh giác với các yêu cầu cài đặt phần mềm được gửi từ các nền tảng mạng xã hội và chỉ cài đặt các phần mềm được cung cấp trực tiếp tại cơ quan chức năng hoặc được tải về trực tiếp trên trang điện tử chính thống của cơ quan chức năng. 

3. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn SMS, mạng xã hội, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk được gửi qua nền tảng mạng xã hội. 

4. Khi cần thiết phải cài đặt bất kỳ phần mềm nào, người dân nên chậm lại xác định ai là người đang gửi link phần mềm cho mình, đọc kỹ thông tin, cảnh báo trước khi xác nhận đồng ý tất cả các điều khoản. Hãy chắc chắn và hiểu rõ, bản thân đang cho phép phần mềm kiểm soát, làm gì trên thiết bị cá nhân trước khi cài đặt. Chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển). 

5. Liên hệ Công an nơi gần nhất tố giác tội phạm hoặc liên hệ với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao Công an tỉnh Bình Dương, hotline: 0274.3815505 để được hướng dẫn kịp thời. 

Điều quan trọng: Hãy luôn giữ cảnh giác và tuân thủ các biện pháp bảo mật cơ bản như không chia sẻ thông tin cá nhân và mật khẩu với bất kỳ ai, không bấm vào các liên kết không rõ nguồn gốc hoặc tin nhắn đáng ngờ và cập nhật phần mềm bảo mật định kỳ để tránh các lỗ hổng bảo mật. Không liên hệ với các web quảng cáo “hỗ trợ lấy lại tiền bị treo, bị lừa đảo...” trên Internet./.

 

 

 

Đánh giá bài viết: 0.00/5 - 0 đánh giá
Thích bài viết: 0 lượt thích